2 Loại Phanh Chính Dành Cho Xe Đạp Thể Thao

2 Loại Phanh Chính Dành Cho Xe Đạp Thể Thao (1)

Xe đạp thể thao là một trong những phương tiện di chuyển mà mỗi chúng ta có ít nhất một lần trải nghiệm với chúng. Hiện nay, xe đạp thể thao không chỉ là phương tiện đi lại mà nó là một môn tập luyện thể thao vô cùng hiệu quả và tốt mà các bạn không nên bỏ qua nó. Là một thú vui thậm chí là niềm đam mê đối với những người yêu thích dòng xe này. Bạn là người thích cảm giác vi vu trên những chiếc xe với kiểu dáng và tốc độ tuyệt đỉnh? Và bộ phận phanh xe đạp là một trong những bộ phận quan trọng nhất không thể thiếu được đối với một chiếc xe đạp thể thao hay bất kỳ phương tiện giao thông nào. Nhiệm vụ của phanh xe đạp đó chính là đảm bảo sự an toàn của bạn trong quá trình điều khiển xe bất kể trong tình huống hay là đi trong địa hình bất kỳ nào. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Xe Đạp Giá Kho để hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé:

Phanh xe đạp thể thao là gì?

Phanh xe đạp thể thao là gì?

Phanh xe đạp thể thao là bộ phận quan trọng có chức năng hãm ( giảm ) tốc độ của chiếc xe đạp khi đang đi . Có thể khiến xe xe đạp đi với tốc độ chậm dần hoặc ngừng di chuyển do khi bóp phanh tạo ra lực momen xoắn ngược chiều thắng lực quán tính của bánh xe.

Hầu hết đối với loại phanh xe đạp thì thường có 2 thành phần chính:

  • Một là thành phần người lái có thể áp dụng phanh: đòn bẩy của phanh, bàn đạp.
  • Hai là thành phần truyền tín hiệu: cáp phanh, ống thủy lực, thanh hoặc chuỗi sen.

Cơ chế tự phanh bao gồm 1 kẹp đẻ có thể ép 2 bề mặt lại với nhau để giúp tạo ra lực ma sát lớn để thắng được lực động học của xe và người lái làm cho năng lượng nhiệt cần có thể bị tiêu tán khiến cho xe có thể phanh lại và dừng hẳn.

Phân loại phanh xe đạp thể thao

Đối với phanh xe đạp thể thao thì nó bao gồm 2 loại chính đó là phanh vành và phanh đĩa, nó được phân theo cấu tạo truyền lực thì có 2 loại là phổ biến đó chính là cơ (cáp) và thủy lực (dầu).

A. Phanh vành (niềng) của xe đạp thể thao

A. Phanh vành (niềng) của xe đạp thể thao

Với dòng phanh vành hay còn gọi là phanh cơ thì nó được hoạt động dựa trên cơ chế ma sát tác dụng lên vành bánh xe đạp thể thao khi quay sẽ làm giảm tốc độ của bánh xe và kiềm hãm nó lại, làm chậm tốc độ của xe và đến khi dừng hẳn. Đối với má phanh thì thường được làm từ vật liệu như da, nút chai, cao su và được bao quanh bởi miếng kim loại. Nó thường được kích hoạt bởi một đòn bẩy gắn ở vị trí tay.

Ưu điểm của phanh vành đối với dòng xe đạp thể thao

Dòng này được thiết kế với khoảng cách đến trục lớn tức là lực bóp phanh không cần quá nhiều lực để có thể đạt được thắng bánh xe hữu dụng, do vậy phần lớn phanh vành niềng được cấu tạo là cơ khí đơn giản và có tính gọn nhẹ, dễ dàng bảo trì khi bị hư hỏng. Phanh vành thì nó thường được sử dụng cho xe đạp đua và xe đạp đường phố.

Nhược điểm của phanh vành đối với dòng xe đạp thể thao

  • Đối với phanh vành thì vách ngoài của vành nhôm thì bị tác động của lực ma sát sẽ dẫn tới bị ăn mòn. Cũng vì thế mà dẫn đến tình trạng bị yếu đi của bánh xe là một điểm bất lợi gây ra trên phanh vành.
  • Khi bạn đi xe đạp thể thao trong điều kiện mua hay bị ẩm ướt hoặc vành hơi bị cong thì sẽ gây ảnh hưởng đến lực phanh tác dụng không đồng đều gây ra hiện tượng bị giật phanh, bánh xe bị trơn trượt dễ dàng bị ngã hơn. Ngoài ra trong quá trình di chuyển thì không tránh khỏi vấn đề bị dính bùn đất khiến cho bộ phận rìa phanh bị tắt bởi bùn khi đi trong điều kiện trời mưa hoặc đường không được trải nhựa.
  • Trong quá trình sử dụng bạn phải thường xuyên kiểm tra để tránh trường hợp phanh bị mài mòn. Luôn luôn phải đảm bảo cho vành được thắng không cong. Nếu như phát hiện ra sự rung chuyển một cách rõ rệt khi sử dụng thì bạn nên kiểm tra ngay.
  • Trong lúc sử dụng phanh, phanh và vành sẽ chịu sự ma sát và tỏa ra nhiệt. Đây cũng không được coi là vấn đề lớn gì vì phanh được áp dụng trong những trường hợp cần và nó hạn chế trong khoảng thời gian ngắn, do đó nhiệt sẽ mau tiêu tan. Nhưng nếu bạn điều khiển một chiếc xe đạp thể thao trong khoảng thời gian dài thì nhiệt lượng gây ra nhiều hơn và có thể gây ra tình trạng má phanh bị hỏng.
  • Bạn mua vành phanh có 1 lớp phủ có thể giảm sự ăn mòn và cải thiện tình trạng phanh bị ướt và khô, giảm sự truyền nhiệt

 

Đối với loại phanh này thì nó được chia ra rất nhiều loại phanh khác nhau:

Phanh Rod của dòng xe đạp thể thao

Rod-actuated brakes được hiểu là bàn đạp hay đơn giản nó là tay đòn đã sử dụng 1 loại thanh và trục không phải có thể truyền được lực cho bộ phận tay đòn để có thể kéo tấm ma sát chống lại ở bề mặt trong, nằm ở đối diện với trung tâm của vành đai bánh xe đạp thể thao. Phanh này có trọng lượng nặng và phức tạp nhiều do sự cần thiết phải xoay vòng ở phía tay lái gắn vào khung. Đây là dòng được thiết kế sử dụng nhiều nhất ở Châu Phi 

Phanh Delta của dòng xe đạp thể thao

Với phanh Delta Brake thì chúng ta thường thấy ở những chiếc xe đạp đường trường, có hình dạng là một tam giác. Ở trong phanh qua 2 gốc đối diện cáp vào phần trung tâm và kéo 1 đường liên kết để có thể dễ dàng đẩy hai gốc này tới cánh tay ở trên trục. Bạn nên để cánh tay ở phía dưới trục pivot để đẩy miếng đệm vào bánh xe đạp thể thao. Thiết kế này có tính năng mới đó là lợi thế cơ học bị thay đổi giống 1 chức năng chuyển tiếp tuyến phạm vi của nó. Với bộ phận nệm phanh là hình bình hành nhỏ có thể gây ra lợi thế cơ học tăng đáng kể. Ngoài ra đặc điểm của nó chính là đòn bẩy không thể áp dụng phanh một cách hoàn toàn. Khi điều khiển thì người lái chỉ có thể phanh một cách nhẹ nhàng mà không thể phanh áp dụng cho phanh cứng hơn.

Phanh Caliper của dòng xe đạp thể thao

Phanh Caliper của dòng xe đạp thể thao

Caliper brakes là loại má phanh của dòng xe đạp thể thao được kích hoạt bằng cáp, phanh được lắp trên bánh xe 1 điểm duy nhất có thể giúp các cánh tay đòn tự động trên vành đai ở trung tâm. Canh tay được mở rộng xung quanh lốp, phanh có thể hoạt động kém hiệu quả nến như lốp xe đạp hơi rộng, sâu hơn sẽ là giảm đi lợi thế học phanh. Chúng ta thường thấy chúng được phổ biến nhất ở những chiếc xe đạp đường bộ.

Phanh Side-pull caliper của dòng xe đạp thể thao

Single-pivot side-pull caliper brakes hệ thống phanh kéo gồm 2 tay cong ngang trục nằm trên vành xe nó giữ má phanh ở 2 bên đối nhau. Với cánh tay đòn thì nó có khả năng mở rộng 1 bên, vỏ cáp và một gắn vào cáp. Khi mà đòn bẩy phanh cánh tay sẽ bắt đầu di chuyển. Những phanh này rất đơn giản và có hiệu quả với lốp tương đối hẹp cho nên tạo độ dẻo và làm kết quả kém nếu như để tay đòn quá dài . Nếu bạn không được điều chỉnh đúng cách thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dẫn tới xu hướng thấp trong quá trình vận hành của xe đạp thể thao. Hiện nay trên thị trường loại phanh này chỉ còn được sử dụng trên xe máy rẻ tiền không còn sử dụng trên xe đạp nữa. Dual-pivot side-pull caliper brakes  là hệ thống phanh tay kéo kép-pivot. Nó được sử dụng trên hầu hết các xe đua đua cao cấp dành cho những tay đua chuyên nghiệp. Một tay pivot nằm ở trung tâm, giống như một bên kéo; và các trục xoay khác ở bên cạnh. Vỏ bọc cáp giống như của một phanh phụ nó cung cấp một lợi thế cơ khí cao hơn và kết quả phanh tốt hơn khi sử dụng loại phanh này.

Phanh Centre-pull caliper của dòng xe đạp thể thao

Centre-pull caliper brakes là loại phanh có cánh tay đối xứng với nhau nó làm cho trung tâm chính xác hơn. Với thiết kế vỏ cáp được gắn liền với một chốt cáp cố định vào khung, và cáp bên trong bu lông vào một thanh trượt hoặc một ròng rọc nhỏ, qua đó cáp treo chạy nối giữa hai tay phanh xe đạp thể thao. Những lực căng cáp được phân bố đề cho hay tay, ngăn không cho phanh đẩy sang một bên. Chi phí để mua phanh này khá hợp lý cho những ai không đủ chi phí để mua nó.

Phanh U – brakes của dòng xe đạp thể thao

U-Brake hay còn được biết đến bằng thuật ngữ “990-style” nó khá giống với thiết kế của phanh Center-Pull Caliper . Nhưng sự khác biệt lớn nhất ở đây là hai trục cánh tay gắn trực tiếp vào khung hoặc nĩa trong khi các phanh của phanh Center-Pull Caliper kéo vào một khung cầu nối liền mà gắn với khung hoặc phuộc bằng một bu lông đơn. Vì vậy, U-phanh thường có thể hoán đổi. Ưu điểm chính của nó và các phanh kéo tuyến tính trong ứng dụng này là sự phát hiện nghiêng của hệ thống phanh và các bộ phận tiếp xúc trơn tru hơn. Điều này có giá trị tốt đối với dòng xe đạp BMX, bộ phận nhô ra có thể dễ bị tổn thương và gây trở ngại cho người điều khiển phương tiện. U-phanh được sử dụng rộng rãi trên các xe đạp núi. Nhược điểm của nó là dễ bị tắc nghẽn bởi bùn khi đi trong thời tiết mưa gió.

Phanh niềng thủy lực của dòng xe đạp thể thao

Hydraulic rim brakes được gọi là phanh thủy lực vành đây. Một trong những loại phanh phổ biến nhất trên thị trường xe đạp hiện nay. Chúng được gắn trên cùng một trục xoay hoặc có thể sử dụng cho phanh đĩa, phanh kéo tuyến tính hoặc chúng có thể được gắn trên những bộ phanh bốn chốt được tìm thấy trên phần thử nghiệm . Phanh được sử dụng ở một số loại xe đạp leo núi cao cấp nhưng do đã giảm sự phổ biến do sự xuất hiện của phanh đĩa. Ưu điểm của dòng phanh này đó chính là hiệu năng vừa phải (công suất lớn và dễ dàng kiểm soát).

Phanh Cantilever của dòng xe đạp thể thao

Phanh Cantilever của dòng xe đạp thể thao

Đối với phanh này nhìn chung thì nó cũng khá giống như phanh Centre-pull caliper brakes, mỗi cánh tay được đính vào một trục xoay ở phía bên mỗi cạnh ngã ba. Cả hai loại phanh này đều thiết kế đòn bẩy hạng nhất và hạng hai là được sử dụng phổ biến nhất trong những chiếc xe đạp thể thao. Với dòng được thiết kế đòn bẩy hạng nhất thì với phần cánh tay được xoay quanh rìa. Má phanh được gắn dưới trục quay và được ép vào phần rìa khi hai cánh tay đều bị bóp méo. Trong thiết kế đòn bẩy hạng hai cánh tay giơ dưới rìa. Khi đai phanh được đặt trên trục quay và được ép vào rìa khi hai cánh tay được kéo cùng nhau. Với thiết kế này thì khoảng cách rộng hơn giữa phần đỡ và phần miếng đệm, nó thường được sử dụng phổ biến cho xe đạp leo núi. Bởi vì cánh tay chỉ di chuyển trong vòng cung thiết kế của chúng, nên bạn cần phải điều chỉnh phanh sao cho hợp lý nhất. Và đối với má phanh dốc của xe đạp thể thao là rất khó được điều chỉnh.

Phanh Traditional cantilever brakes của dòng xe đạp thể thao

Đây là loại phanh được sử dụng bằng cách kéo trực tiếp. Nó là một trong những thiết kế  của Centre cantilever brakes với một cánh tay hướng ra ngoài trên mỗi bên, một cáp dừng trên khung hoặc có thể ở ngã ba để chấm dứt cáp, và cáp straddle giữa các cánh tay. Cáp từ cần gạt phanh kéo lên trên cáp treo, làm cho cánh tay phanh quay và hướng vào trong do đó ép viền giữa má phanh.

Phanh chữ V của dòng xe đạp thể thao

Với dòng phanh V cơ chế của nó can thiệp giữa cáp và cánh tay nên sử dụng lực kéo trực tiếp kể cả khi cánh tay đòn di chuyển theo khoảng cách mà cáp chuyển động. Thuật ngữ “V brake” được Shimano đăng ký nhãn hiệu và đại diện cho việc thực hiện thiết kế này phổ biến. Với chiếc xe đạp leo núi thì phanh V hoạt động tốt với hệ thống treo trên vì chúng không yêu cầu phải có một điểm dừng cáp riêng trên khung hoặc nĩa. Thiết kế này mang lại lợi thế cơ học của phanh V nó tương thích với rất nhiều dòng xe đạp trên thị trường hiện nay. Nó rất dễ dàng lắp đặt và thiết lập nhưng bạn phải đảm bảo đòn phanh của bạn tương thích và đòn bẩy phanh dài hơn nếu không nó có thể dẫn đến hiệu suất kém. Hầu hết các loại phanh V đều đi kèm với miếng đệm và có thể thay thế được bằng cách tháo bỏ một chốt hoặc bu lông giữ nhỏ, trượt miếng cũ ra và thay thế bằng một cái mới và tinh chỉnh lại cáp.

Phanh Roller cam của dòng xe đạp thể thao

Roller cam được thiết kế có trung tâm cáp kéo một đơn 2 mặt trượt. Với đòn bẩy đầu tiên và thứ là trung tâm kéo phanh. Thiết kế đòn bẩy đầu tiên và thứ hai tồn tại; hạng nhất là phổ biến nhất và được mô tả ở đây. Mỗi ​​cánh tay có cam khi cam ép vào, nó sẽ làm cho cánh tay tách ra. Khi đầu của mỗi cánh tay di chuyển ra bên ngoài, giày phanh bên dưới trục quay được đẩy vào bên trong vành cạnh. Có nhiều trong lợi của thiết kế phanh cam. Nó mang đến nhiều lợi thế cơ học tốt, lực kéo tối đa cao hơn các loại phanh khác, mạnh mẽ và có thể kiểm soát được tốt nhất. Tuy nhiên nhược điểm của nó là cần một số kỹ năng để thiết lập và có thể phức tạp khi bạn có ý định thay đổi bánh xe đạp thể thao.

B. Phanh đĩa của xe đạp thể thao

B. Phanh đĩa của xe đạp thể thao

Phanh dĩa xủa xe đạp thể thao thường được cấu tạo bao gồm 1 đĩa kim loại hoặc là rotor được gắn vào trung tâm của bánh xe và được cố định trên trục. Với bộ phận phanh xe được gắn vào khung hoặc nĩa cùng với tấm lót ép các trục của phanh. Khi thực hiện kéo đệm vào miếng roto và bánh xe sẽ bị làm chậm lại, với hệ thống phanh đĩa thì nó sẽ được kích hoạt bằng cáp và bằng thủy lực. Nguyên lý hoạt động của loại phanh này là lực tác động lên bộ thắng đĩa tạo ra ra momen xoắn ngược lại với chiều xoay của bánh để có thể giảm được tốc độ khi bạn di chuyển, vì là khoảng cách đến trục nhỏ nên bạn phải cần thắng một lực rất lớn hơn so với thắng vành nhiều, đó là lý do tại sao sự thông dụng của thắng đĩa là nó được sử dụng thủy lực đầu vi cho lợi về lực bù vào. Đơn giản bạn chỉ cần bóp thắng tới đâu thì lực tác dụng lên tới đó kể cả khi phanh mòn từ từ. Khi bạn sử dụng phanh đĩa cơ thì kiểm chứng lực phanh không tốt bằng phanh vành, nó sẽ bị ăn mòn nhanh khi bạn tăng dây thắng liên tục, phản lực từ phanh tác dụng lên thắng tay rất khó chịu và khó kiểm soát được lực khi bạn thắng. Đối với loại phanh này thì bạn thường gặp nhất là xe đạp leo núi và bạn cũng có thể thấy trên những dòng xe đạp bình thường, xe đạp gấp. Đối với một đĩa phanh sẽ được sử dụng như một phanh kéo.

Phanh đĩa dành cho xe đạp thể thao

Phanh đĩa dành cho xe đạp thể thao

Đối với dòng phanh đĩa dành cho dòng xe đạp thể thao thì có 2 loại cơ bản đó là phanh đĩa cơ và phanh đĩa thủy lực.

Phanh đĩa cơ đối với dòng xe đạp thể thao

Đối với phanh đĩa cơ thì ưu điểm của nó chính là không làm nóng hoặc nó có thể được sử dụng như là một bề mặt phanh. Và đặc biệt nó không ảnh hưởng bởi bùn, nước như là phanh niềng, tạo lực tải trên vành vì lực phanh được di chuyển qua chúng. Với bộ phanh này thì chi phí bảo trì cũng như là trọng lượng của nó sẽ nhẹ hơn so với những bộ phanh khác. Khi phanh bị đứt cáp bạn có thể mua và tự thay mà không cần phải đến của hàng hay trung tâm bảo dưỡng, chi phí của nó cũng rẻ hơn.

Phanh đĩa thủy lực (dầu) đối với dòng xe đạp thể thao

Dòng phanh thủy lực thì phần lớn nó khá giống với phanh đĩa cơ nhưng phanh lực mạnh hơn phanh cơ, êm ái hơn cảm thấy tốt hơn, khi đi và tất nhiên giá thành phanh dầu đắt hơn phanh cơ rất nhiều khoảng 1 triệu. Do đó phanh thủy lực thường hoạt động êm hơn, bóp cảm giác nhẹ mà không bị bó cứng. 

➤ Xem thêm: Thành Phần Tay Đề Dành Cho Xe Đạp Thể Thao

Thông tin liên hệ 

  • Địa chỉ: 344 Đường Thống Nhất, Phường 16, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh 70000
  • Email: Xedapgiakho@gmail.com
  • Hotline: 098 176 57 75
  • Website: https://xedapgiakho.com

 

Minh Huynh: