Vài năm trở lại đây, có khá nhiều người bắt đầu sử dụng một mẫu xe mới nổi lên trên thị trường Việt là xe đạp gấp. Bên cạnh đó, còn khá nhiều người tò mò mẫu xe này nhưng lại chưa biết về nó, sau đây ta sẽ cùng tìm hiểu xem xe đạp gấp là loại xe thế nào nha!
1. NGUỒN GỐC CỦA XE ĐẠP GẤP
Năm 1817, nam tước người Đức là Baron Karl von Drais đã phát minh ra chiếc xe mang tên ông gọi là Draisienne (xe của Drais) được xem là tổ tiên của xe đạp. Drais đã giới thiệu mô hình xe này cho công chúng tại Mannheim vào mùa hè 1817 và tại Paris năm 1818. Người lái ngồi dạng chân trên một khung gỗ được hỗ trợ bởi hai bánh xe và đẩy chiếc xe bằng hai chân của mình trong khi chỉnh hướng bằng bánh xe phía trước.
Do nhu cầu của quân đội mong muốn có được loại xe nhỏ hơn loại xe đạp thông thường, vào năm 1890 quân đội Pháp chính là những người đã tạo ra những chiếc xe đạp gấp đầu tiên. Lần phát triển kế tiếp là vào năm 1900, Mikael Pedersen đã nghiên cứu và chế tạo cho quân đội Anh 1 phiên bản xe đạp gấp mang tên Pedersen có trọng lượng 15 pound, bánh xe 24 inch. Xe bao gồm một giá đỡ súng trường và đã được dùng trong Chiến tranh dân Boer II.
2. TÍNH LINH HOẠT CỦA XE ĐẠP GẤP
Sử dụng xe đạp gấp với mục đích nhằm tăng tính linh hoạt, xe đạp gấp giúp ta dễ dàng đem theo, cất trữ, vận chuyển. Bởi tính linh hoạt này mà nhiều quốc gia khyến khích người dân sử dụng xe đạp gấp hơn.
2.1. GẤP ĐÔI HAY GẤP Ở GIỮA XE
Nhiều khung gấp được sản xuất theo mô hình khung xe đạp cổ điển nhưng được trang bị thêm điểm khớp (khớp đơn hoặc khớp đôi) cho phép xe có thể xếp gọn làm đôi. Kẹp khớp nối cho phép điều chỉnh phần tay lái và yên xe lên hoặc xuống. Loại xe này có thể sử dụng bánh xe lớn, thậm chí kích cỡ bằng với xe đạp thông thường.
2.2. GẤP THEO CHIỀU DỌC
Thay vì gấp theo chiều ngang, kiểu xe này được bố trí 1 hoặc 2 khớp dọc theo gióng chính hoặc phần xích và yên xe để xe có thể gấp theo chiều dọc. Kết quả là 2 bánh xe sẽ ở cạnh nhau. Cơ chế gấp này gọn hơn so với khớp theo chiều ngang.
2.3. KHỚP TAM GIÁC
Khớp được đặt ở trên khung xe có phép phần cùi đề tam giác và bánh xe gấp xuống và lật về phía trước, đặt phía dưới gióng khung chính. Bên cạnh đó, cơ chế gấp khớp tam giác có nhiều biến thể khác ở từng mẫu xe khác nhau.
2.4. HỆ THỐNG GẤP VÀ GIẢM XÓC BẰNG NAM CHÂM
Nam châm sẽ được tích hợp vào bộ giảm chấn phía sau để định hình cơ chế gấp cho xe. Chiếc nam châm này sẽ gắn và khóa bánh sau vào khung. Để gập đôi xe, nam châm sẽ ngắt kết nối chỉ bằng một chuyển động và trong vòng 1 giây, bánh sau sẽ tự động quay về phía trước và gấp đôi xe theo chiều dọc mà không cần sử dụng tay.
2.5. THÁO RỜI VÀ CÁC CƠ CHẾ KHÁC
Các cơ chế gấp ở trên thường tốn nhiều chi phí và khối lượng nặng hơn. Để xe đạp gấp có kích thước nhỏ gọn, xe nên dùng loại bánh xe có kích cỡ nhỏ. Loại bánh 24inch là kích cỡ lớn nhất, còn loại 16 hoặc 20inch được dùng phổ biến hơn. Ngoài ra, kích thước nhỏ không có nghĩa là trọng lượng xe sẽ nhẹ hơn.
3. CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA XE ĐẠP GẤP
4. ĐỊA CHỈ BÁN XE ĐẠP GẤP UY TÍN
XE ĐẠP GIÁ KHO cung cấp đầy đủ tất cả các dòng xe đạp, đặc biệt là các loại xe đạp gấp xu hướng hiện nay. Với xu thế càng ngày càng có nhiều người sử dụng xe đạp gấp thì việc tìm hiểu kỹ về các thông tin cơ bản của xe đạp gấp là điều cần thiết. Xe đạp giá kho cung cấp HOTLINE để bạn có thể dễ dàng liên hệ, nghe tư vấn.
XE ĐẠP GIÁ KHO có đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tâm huyết, sẵn sàng phục vụ khách hàng.
Xem thêm: Những Lý Do Bạn Nên Dùng Xe Đạp Gấp Đi Làm
Thông tin liên hệ
- Địa chỉ: 344 Đường Thống Nhất, Phường 16, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh 70000
- Email: Xedapgiakho@gmail.com
- Hotline: 098 176 57 75
- Website: /https://xedapgiakho.vn/